05 October 2006

-.-.--.-

"CQ" is the Morse code phrase for "seek you"

แล้วนี่ก็คงเป็นร่องรอยอันสุดท้ายแล้วสินะ



ได้ฟังซาวด์แทรก CQ ก่อนหน้ามายาวนาน แต่ไม่มีโอกาสได้ดูตัวหนังเสียที จนคิดอยากจะแต่งเรื่องราวมาตอบรับกับบทเพลงสวยหวานที่ฟังจนขึ้นใจ

เำำพราะแ่ผ่นดีวีดี CQ เดินทางติดขัดล่าช้า จนเวลาสุดจะล่วงเลย ครั้นพอจะมีโอกาสได้หยิบมาดูจริงๆ ก็อดตื่นเต้นไม่ได้ว่าเรื่องราวที่จินตนาการไว้จากเมื่อครั้งฟังเพลง กับเรื่องราวที่แท้จริงจะเป็นอย่างไร ดูแล้วขั้นตอนมันก็กลับๆกันดี

เรื่องราวในตัวหนังที่พอจะรู้มาก่อน ก็คือเป็นเรื่องเกี่ยวกับคนทำหนัง กับหน้าปกดีวีดีรูปสาวสวยชวนให้ดูเข้าใจผิด

เมื่อเปิดดูจริงๆพบว่า CQ ว่าด้วยการสร้างหนังวิทยาศาสตร์ ซึ่งถ่ายทำกันในปี 1969 ว่าด้วยเรื่องของสายลับรหัส Dragonfly ในโลกอนาคตปี 2001! CQ ซ้อนกันด้วยเรื่องราวของถ่ายทำหนัง กับชีวิตของพอลที่พยายามจะถ่ายทำหนังสารคดีเกี่ยวกับชีวิตของตัวเอง

แม้ว่าเนื้อเรื่องจะต่างจากที่จินตนาการเอาไว้เองในตอนแรก แต่ตัวหนังก็ทำออกมาได้สนุกเพลิดเพลิน คลอไปกับเพลงประกอบจาก Mellow ที่ดีเพียงพอในตัวเองอยู่แล้ว พูดไม่ไ้ด้เต็มปากว่าเป็นหนังที่ดีเลิศ แต่ผมก็ชอบมันมากอยู่ดี

หลังจากดูจบด้วยเครื่องฉายที่หยิบยืมมา ซึ่งช่วยเพิ่มอรรถรสในการชมได้เป็นอย่างดี สารภาพว่าภาพที่ติดตาภายหลังมีเพียงแต่ Dragonfly สายลับแห่งโลกอนาคต :)


ตัวอย่างหนัง
ฉากเปิดตัว

2 comments:

Anonymous said...

หนังไม่ค่อยดีมากเท่าไหร่ ถึงผู้กำกับจะมีนามสกุลเดียวกับฟรานซิส คอบโปล่า ก็เถอะ (เอะ ข้อมูลนี่ถูก ใช่ไหม? ดูหนังเรื่องนี้นาน จำข้อมูลถูกๆ ผิดๆ) ฉันคิดว่าผู้กำกับท่านนี้ (ถูกสปอยด์มาให้ทำหนังตามใจตัวเองป่ะนี่) แกตั้งใจจะไว้อาลัยให้กับอะไรสักสิ่งที่เพิ่งประสบ อาจจะเป็นความทรงจำ หรือประสบการณ์อะไรสักอย่าง

แต่อย่างไรก็ตาม ฉันก็ชอบฉากสุดท้ายมากๆ อยู่ดี

จากภาพขาวดำ ผู้กำกับก็หันมาทำหนังสารคดีสี
ผู้หญิงอีกคนหนึ่ง จากผู้หญิงอีกคนหนึ่ง
แสดงว่าเขาทำใจได้ และหันมามีชีวิตอยู่

ps. หาดู betty blue สองชาติ ถ้าคุณเจอ ฝากดูด้วย :)

s65 said...

อาหารหวานปิดท้ายในร้านหรู เึ้ค้าว่าเป็นจานทอง ฉากที่ดีที่สุดของ CQ จะว่าเป็นตอนจบก็ไม่ผิด ความรู้สึกอิ่มตอนหลัง อาจจะเป็นเพราะอย่างนั้นนี่เอง

หนังกำกับโดย Roman Coppola ถ้าบอกว่าทำหนังตามใจตัวเอง ก็เห็นด้วยเป็นอย่างมาก แต่เผอิญตามใจคนดูไปด้วย เลยพบว่าเข้ากันดีน่ะ